Thông tin cơ bản
Cùng hệ liệt Tam sinh tam thế Chẩm thượng thư
Tam sinh tam thế thập lý đào hoa là bộ truyện mình đánh giá cao nhất trong thể loại huyền huyễn, 5.0, xếp thứ ba trong list 70 truyện ngôn tình mình đã đọc và review, ở đây mình có dịch một ít ngoại truyện:
Trong này có các nhân vật của Thập lý, Chẩm, Hoa Tư Dẫn, Bộ sinh liên và Lưỡng sinh hoa nữa, khá là đáng yêu.
Review
Năm tháng thua xa cuộc bể dâu
Lúc đầu định đặt tựa là về Mặc Uyên cơ, nhưng sau đó nghĩ nghĩ lại sửa thành cái tiêu đề phía trên *chỉ chỉ*. Haizzz…
Trần Kính trong Thời niên thiếu không thể quay lại ấy.
Mộ Chấn Phi. Thiên Sơn Mộ Tuyết.
Và Mặc Uyên. Tam sinh tam thế thập lí đào hoa.
Tam sinh tam thế là tên hệ liệt, cũng là một phần trong tên truyện. Nói là ba đời ba kiếp, nhưng thực ra có thể kể hết được hay không, rằng bao nhiêu quãng đời mà nữ chính đã trải qua trong mười bốn vạn năm đằng đẵng? Là tuổi thơ trước năm năm vạn tuổi, và tơ duyên sớm đoạn với kẻ khác tộc chẳng thể thông hôn? Là núi Côn Luân bái sư học nghệ, quen biết quỷ quân Minh giới? Hay trần duyên giữa phàm nhân Tố Tố với thái tử Cửu Trùng Thiên? Hay thượng thần Bạch Thiển cao cao tại thượng giữa bát hoang tứ hải? Hay cô nương đến rồi đi không vết tích, một lời hứa hẹn khiến thiếu niên tàn phế nơi tướng phủ đã chờ đợi cả một đời? Là kiếp nào khắc cốt? Là đời nào ghi tâm?
Nếu bắt buộc phải phân chia rạch ròi ba đời ba kiếp, thế thì, mình cho là một kiếp trả Ly Kính, một kiếp trả Dạ Hoa. Còn lại một kiếp, chính là trọn vẹn quãng đời Tiểu Thập Thất vô ưu vô sầu bên sư phụ.
Nhiều bạn không quen đọc huyền huyễn nói rằng thập lí đào hoa nhức đầu quá, rằng quá khứ hiện tại lằng nhằng hết cả lên. Uh, đúng là rối thật. Và trong cái mớ bòng bong ấy, có một dáng hình chỉ hiện lên trong những nét phác họa nhạt nhòa. Người thay nữ chính gánh kiếp nạn phi thăng thượng tiên, người nhẹ nhàng vỗ về cô ấy khi Ly Kính phản bội, người táng mạng với chuông Đông Hoàng, người chiến thần đã từng che chở nữ chính một đời, vĩnh viễn ngủ say.
Một lời nói “Đợi ta.” Khiến nữ chính liền dùng cả đời để đợi. Cho dù phải trích máu ở tim đến mất hết tu vi, cho dù phải tìm kiếm khắp bát hoang tứ hải, Tiểu Thập Thất cũng sẽ đợi người trở về.
“Đợi ta.”
“Đợi chàng, chàng làm gì?”
“Đợi ta tái sinh đầu thai, cùng nàng nối lại tiền duyên, cùng ngắm hoa đào mười dặm.”
Dạ Hoa chưa bao giờ nói với Bạch Thiển, hay Tố Tố cũng vậy, hai từ đó. Câu cuối cùng Dạ Hoa để lại là: “Thế cũng tốt.” Không phải “Đợi ta.”
Người nói “Đợi ta.” là Mặc Uyên.
Thật có nhiều lúc, mình cảm thấy Mặc Uyên và Dạ Hoa như là một người vậy. Là một người, rõ ràng vẫn sự chở che ấy, vẫn sự dịu dàng nhẫn nại ấy, vẫn là dáng vẻ trầm ổn ấy. Lúc Mặc Uyên cầm trường kiếm tung hoành thiên hạ thì không có sự tồn tại Dạ Hoa, lúc Dạ Hoa xuất thế với ráng lành và chim ngũ sắc, Mặc Uyên sớm đã tan thành tro bụi cùng chuông Đông Hoàng. “Cái dáng vẻ như thế, trời sinh đã có tiên cốt như thế, năm đó Mặc Uyên thượng thần thế nào, thì bây giờ Dạ Hoa cũng như thế.”
Khúc gần cuối truyện khi Mặc Uyên tỉnh lại, nhìn Bạch Thiển ôm Dạ Hoa khí tức đã đoạn bất động bên bờ Nhược Thủy, trong lòng mình cảm thấy mâu thuẫn khó tả. Rõ ràng Mặc Uyên với Dạ Hoa là hai người khác nhau, nhưng cái cảm giác vẫn tồn tại từ đầu đến giờ càng không thể nào xua tan được, trái lại càng mạnh hơn…
Nếu ai đã xem Cổ kiếm kỳ đàm sẽ biết đoạn kết như thế này: Bách Lý Đồ Tô chết, Phong Tình Tuyết bỏ qua luân hồi đổi lấy thọ mệnh dài lâu để đi khắp cùng trời cuối đất, tìm kiếm linh hồn người mà mình yêu thương. Nghìn năm sau, Bách Lý Đồ Tô tái sinh, cảm nhận được Phần Tịch cổ kiếm, bước vào bí cảnh, đối diện với Bách Lý Đồ Tô kiếp trước, đối mặt với Phần Tịch kiếm…
Có phải hay không, Mặc Uyên khi đối diện với Dạ Hoa, cũng là tư vị này?
Năm tháng thua xa cuộc bể dâu, nếu một ngày, tình yêu của nàng dành cho ta chỉ còn lại nắm xương tàn…
Truyện tương tự
Tam sinh tam thế chẩm thượng thư (Đường Thất Công Tử) cùng hệ liệt nhưng mình thấy giọng văn trong chẩm khác rất nhiều thập lý, có thể là do chẩm kể ở ngôi thứ ba chăng? Còn Hoa tư dẫn, Hoa lưỡng sinh với Thập lý kể ở ngôi thứ nhất, nên đang quen với cái sự liên thiên của bạn nữ chính á
Hương mật tựa khói sương (Điện Tuyến) Không giống lắm, nhưng bộ này cũng xếp nhất nhì trong hàng ngôn tình huyền huyễn nên đề cử vào đây. Có một thời fan Hương mật với fan Thập lý war nhau xem bộ nào mới là số 1 :v Theo mình Hương mật đoạn đầu hơi chán, nhưng từ đoạn nam chính chết là hay hẳn lên. Còn Thập lý được khúc đầu và khúc cuối hay, khúc giữa dài dòng.
Tam sinh vong xuyên vô thương (Cửu Lộ Phi Hương) huyền huyễn, khá hay, ngắn gọn và đơn giản hơn Tam sinh tam thế, có bi có hài, phong cách tưng tửng tương đối giống
Dám kháng chỉ chém! (Lam Ngả Thảo) bộ này thì lệch hẳn sang cổ đại rồi chứ không còn là huyền huyễn nữa, tính cách anh nam chính cũng phúc hắc chứ không phải kiểu ẩn nhẫn kiệm lời như Dạ Hoa. Tuy nhiên nếu ai đọc Thập lý vẫn còn căm tức Ly Kính thì có thể đọc bộ này để giải tỏa, hahah, nói thế thôi kẻo lại spoil hết nội dung :))
Chuyển thể
Phim truyền hình
Tam sinh tam thế thập lí đào hoa (2016)
Triệu Hựu Đình trong vai Dạ Hoa/Mặc Uyên
Dương Mịch trong vai Bạch Thiển
Phim điện ảnh
Tam sinh tam thế thập lí đào hoa (2016)
Dương Dương trong vai Dạ Hoa
Lưu Diệc Phi trong vai Bạch Thiển